Quá trình sản xuất rượu Whisky Ballantines. Hướng dẫn bảo quản
Hôm nay :

Hotline: 0982-184-670

[tintuc]


Rượu Whisky là dòng rượu mạnh phổ biến nhất trên thế giới với hàng trăm thương hiệu, được phân loại và sản xuất theo nhiều cách và các loại nguyên liệu khác nhau. Chĩnh những nguyên liệu sản xuất sẽ cho ra những loại Whisky với tính chất, hương vị, chất lượng khác nhau mang đến trải nghiệm cực kì riêng biệt. Các dòng whisky Ballantines được phân loại theo nguyên liệu như sau:

- Whisky Malt: Mạch nha.
- Whisky Grain: Lúa mạch.
- Whisky Rye: Lúa mạch đen. Loại rượu được làm từ nguyên liệu này sẽ có nồng độ cồn rất cao.
- Whisky Bourbon: Ngô.



Quá trình sản xuất rượu Whisky Ballantines


1. Chọn nguyên liệu


Đầu tiên để làm whisky, việc lựa chọn nguyên liệu sản xuất sẽ được quan tâm 1 cách đặc biệt để chiết suất được lượng đường ở trong đó. Để có được lượng đường này, số lúa mạch trước hết phải được chuyển hóa thành mạch nha ( bước malting – xử lý mạch nha). 

Các hạt lúa mạch hay ngũ cốc sẽ được ngâm trong nước 2 ngày, để cho các loại hạt nảy mầm tự nhiên. Quá trình này cần đến 5-7 ngày, khi các enzym xuất hiện. Vì khi ngâm nước lúa mạch sẽ tự tiết ra một lượng đường đủ lớn để đẩy nhanh quá trình mọc mầm và sinh trưởng. Đây chính là bước để chuyển hóa tinh bột thành đường. 

Sau khi đã chuyển hóa được một lượng đường đáp ứng đủ. Người ta sẽ tiến hành xấy khô hạt lúa mạch bằng khí nóng hoặc hun than để dừng lại quá trình nảy mầm.


2. Nghiền nguyên liệu


Nhà sản xuất sẽ nghiền nhỏ các loại ngũ cốc, phối trộn cho đến khi thành bột. Bột này được cho vào bể lớn với nước nóng để trộn đều, để có thể xử lý và chiết xuất các loại đường có trong thành phần của nó trước khi lên men. Chỗ bột thô sau khi xay giờ sẽ được gọi là lúa mạch hoặc lúa mì (grist). Bột grist này được trộn với nước nóng (khoảng 60 – 80 độ C) trong một chiếc thùng làm rượu cỡ lớn.

Tại đây, người ta sẽ đổ thêm nước nóng nóng để hòa tan đường. Sau quá trình này sẽ chiết ra được một chất lỏng màu nâu gọi là “wort” (nước cất ngọt của mạch nha trước khi lên men). Quá trình sẽ kết thúc sau khoảng 4 đến 8 giờ đồng hồ.

3. Quá trình lên men


Hỗn hợp được đưa vào những bể chứa lớn và men rượu được thêm vào hỗn hợp tên đẩy nhanh quá trình lên men xảy ra. Men sẽ giúp chuyển hóa tất cả các loại đường trong hỗn hợp thành rượu. Quá trình lên men có thể mất từ 3 đến 5 ngày, với thời gian lên men và các chủng nấm men khác nhau sẽ cho ra các sản phẩm rượu với các hương vị rất đa dạng. Kết quả là chất lỏng giống như bia được gọi là bia của người chưng cất (Distiller’s Beer) hoặc wash-clocks ở mức nồng độ từ 7% - 10% ABV trước khi chuyển đến bước tiếp theo.


4. Chưng cất


Quá trình chưng cất sẽ làm tăng nồng độ cồn của chất lỏng. Và tạo ra các thành phần dễ bay hơi, bao gồm cả tốt và xấu. Các nồi chưng cất (Still) thường được làm bằng đồng. Mục đích là giúp loại bỏ đi các hương vị không mong muốn có trong rượu. Có hai loại nồi chưng cất (still) phổ biến nhất hiện nay. Đó là nồi chưng cất dạng chum và nồi chưng cất dạng cột.


5. Ủ trong thùng rượu gỗ sồi


Gần như tất cả các loại rượu Whisky đều có thời gian ủ trong thùng rượu gỗ sồi. Thùng rượu gỗ sồi sẽ giúp quá trình lão hóa rượu được nhanh hơn, giảm độ cay và loại bỏ những tạp chất có hại trong quá trình sản xuất rượu. 

Đồng thời quá trình ủ rượu trong thùng gỗ sồi cũng giúp các hạt rượu ngấm vào từng thớ gỗ sồi, mang đến cho rượu một hương vị đặc trưng. Thùng rượu gỗ sồi sẽ được lưu trữ trong kho và quá trình ngâm ủ sẽ diễn ra khoảng vài tháng hoặc vài năm, tùy thuộc vào loại Whisky mà người sản xuất nhắm đến.


6. Quá trình đóng chai


Sau khi quá trình ngâm rượu trong thùng gỗ sồi kết thúc. Rượu đã lão hóa và đạt được độ chín hoàn thiện ở mức tối thiểu 40% ABV trước khi đưa vào quá trình cuối cùng là đóng chai. Sau đó, Whisky Ballantines sẽ được đưa ra thị trường đến tay người sử dụng.


Hướng dẫn sử dụng và bảo quản rượu Whisky Ballantines


• Hướng dẫn sử dụng: Uống ngay sau khi bật nắp, ngon hơn khi uống lạnh (10-15 độ C)

- Dùng uống trực tiếp, ngon hơn khi uống lạnh. Lưu ý bạn không nên cho thêm đá lạnh vào bia nhé sẽ làm bia loãng mất đi hương vị nguyên bản. Nên ủ trong tủ lạnh hoặc xô đá trước khi uống.

- Nhiệt độ lí tưởng để thưởng thức rượu là khoảng từ 10 đến 12 độ C. 

• Hướng dẫn bảo quản nơi khô ráo, sạch sẽ, thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời (<25 độ C). Luôn để chai rượu thẳng đứng. Nên dùng ngay khi mở chai hoặc bảo quản lạnh để sử dụng được lâu.

Không nên để một chai rượu whisky nằm nghiêng hoặc úp ngược. Rượu Whisky cần được để thẳng đứng để rượu không tiếp xúc với nút chai.

Không nên để rượu Whisky tiếp xúc với nút chai sẽ khiến nó co lại và lọt không khí vào bên trong, chai gây ảnh hưởng đến chất lượng rượu khi thưởng thức sau này. Hầu hết các nhà sản xuất rượu whisky “tốt” đều sử dụng nút chai, không phải nắp vặn, vì vậy đây là một vấn đề bạn cần lưu ý.

[/tintuc]

BACK TO TOP
icon zalo