Những yếu tố ảnh hưởng tới hương vị của rượu vang
Hôm nay :

Hotline: 0982-184-670

[tintuc]

Có nhiều thương hiệu rượu vang nổi tiếng thế giới bán tại Việt Nam, mỗi loại đều có hương vị sự hấp dẫn khác nhau. Vậy độ ngon của rượu vang hầu hết bị ảnh hưởng bởi những yếu tố nào? Bài viết dưới đây sẽ cho bạn cái nhìn khái quát nhất.

Độ chua trong rượu

Rượu như một loại đồ uống có tính axit của thang pH, từ thấp đến 2,5 (chanh) đến cao tới 4,5 (sữa chua Hy Lạp).

Rượu ngon nên có độ chua nhẹ, sẽ làm thanh vị giác và hấp dẫn người thưởng thức hơn.


Độ ngọt

Rượu vang có độ ngọt khác đa dạng, dao động từ không có đường (Dry) cho  đến những loại ngọt như siro trái cây. Không có chuẩn mực nào cho độ ngọt của rượu như thế nào là ngon, mà nó phụ thuộc và khẩu vị và sở thích của mỗi người.


Tannin

Tannin được tìm thấy trong rượu vang đỏ và góp phần vào chất lượng làm se rượu vang. Tuy thành phần này không nhiều và không phải ai cũng cảm nhận được, nhưng thiếu đi Tannin, hương vị rượu vang sẽ không còn trọn vẹn.


Nồng độ cồn Rượu vang

Hương vị của rượu là vị cay, phủ vòm miệng và làm ấm cổ họng của bạn. Rượu phạm vi trung bình của rượu là khoảng 10% ABV (rượu theo thể tích) đến 15% ABV. Tất nhiên, có một vài trường hợp ngoại lệ: Moscato  thấp tới 5,5% ABV và rượu brandy trung tính tăng lên 20% ABV.

Một vài hợp chất hương liệu

Trong rượu vang (phenol, este, rượu cao hơn, axit, v.v.) là nơi bạn sẽ tìm thấy sự phức tạp của hương vị và hương liệu của rượu vang. Mỗi giống nho thể hiện các hợp chất hương thơm ở các cấp độ khác nhau. Đây là lý do tại sao một số loại rượu vang có mùi như quả mọng và những loại khác có mùi như hoa.


Một yếu tố góp phần vào hương liệu của rượu vang là sự lão hóa. Gần như tất cả các loại rượu vang đỏ đều có tuổi trong gỗ sồi, không chỉ đóng góp các hợp chất hương vị của thùng gỗ sồi (như vanilla) mà còn hoạt động như một ống dẫn để tiếp xúc rượu với oxy. Sự oxy hóa và lão hóa tạo ra một loạt các hương vị độc đáo cho rượu vang bao gồm cả hương vị trái cây
[/tintuc]

BACK TO TOP
icon zalo