PCE là gì? Ý nghĩa chỉ số PCE trong nhu cầu tiêu dùng quốc gia
Hôm nay :

Hotline: 0982-184-670

[tintuc]


Chỉ số PCE là gì?


PCE - Personal Consumption Expenditures là chỉ số tiêu dùng cá nhân là khái niệm để thống kê chi tiêu trong hộ gia đình, phân bổ từng người trong một khoảng thời gian nhất định. 

Tại Mỹ, PCE sẽ được Cục Phân tích Kinh tế (BEA) công bố hàng tháng trong báo cáo thu nhập và chi tiêu cá nhân. Chỉ số này đóng vai trò quan trọng để xác định chỉ số giá PCE - chỉ số lạm phát được Cục dự trữ Liên bang Mỹ (FED) căn cứ để đưa ra các chính sách tiền tệ quan trọng cũng như đánh giá mức độ thay đổi giá cả hàng hóa dịch vụ trong nền kinh tế. 

Theo đó, PCE là một chỉ số quan trong đế đánh giá sức mạnh của nền kinh tế giống như các chỉ số CPI (chỉ số giá tiêu dùng), PPI (chỉ số giá sản xuất), GDP (tổng sản phẩm quốc nội).


Thành phần của chỉ số PCE - chi tiêu tiêu dùng cá nhân


PCE được chia ra hai thành phần chính là hàng hóa và dịch vụ, trong đó hàng hóa được phân nhỏ thành hàng hóa tiêu dùng bền và hàng hóa tiêu dùng không bền, cụ thể như sau:

- Hàng hóa tiêu dùng bền là các sản phẩm có thời hạn sử dụng dài hơn 3 năm và thường có giá trị cao như xe hơi, tủ lạnh, máy lạnh, đồ nội thất, tivi,...Các loại hàng hóa này chủ yếu phục vụ cho nhu cầu cá nhân và gia đình, có giá trị khấu hao theo thời gian. 

- Hàng hóa tiêu dùng không bền hay còn gọi là hàng hóa tạm thời, phục vụ cho nhu cầu không thường xuyên của cá nhân và gia đình ví dụ như đồ trang điểm, quần áo,... Những mặt hàng này tồn tại trong ngắn hạn, phục vụ nhu cầu thiết yếu, không có giá trị khấu hao và ít tốn kém hơn. 

Dịch vụ thường rất đa dạng và tùy thuộc vào mức độ cần thiết cũng như thu nhập của cá nhân trong nền kinh tế. Nếu có mức thu nhập trung bình, người dùng thường lựa chọn dịch vụ thiết yếu. Còn ở mức thu nhập cao, người tiêu dùng có xu hướng lựa chọn chất lượng dịch vụ cao cấp hơn, ví dụ như: dịch vụ chăm sóc sức khỏe, du lịch, vui chơi, giải trí, dịch vụ làm đẹp, thẩm mỹ...


Chi tiêu tiêu dùng PCE liên hệ gì với lạm phát


Lạm phát là trạng thái khi giá cả trong nền kinh tế tăng giá trong khoảng thời gian nhất định, đồng tiền bị mất giá, nhu cầu sở hữu và chi tiêu cho hàng hóa, dịch vụ tăng cao. 

PCE là chỉ số quan trọng để theo dõi và dự báo lạm phát trong hiện tại và tương lai. Nếu PCE tăng trưởng thì chứng tỏ có sự gia tăng tổng thể về giá cả trên thị trường. Do đó, PCE thường được Cục dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sử dụng để phân tích và đưa ra các thay đổi liên quan đến chính sách tiền tệ. Hãy theo dõi Bia Rượu Quà để có thông tin đầy đủ về bia nhập khẩu, rượu vang, rượu pha chế, rượu Vodka... và nhiều sản phẩm tiêu dùng gia đình.

[/tintuc]

BACK TO TOP
icon zalo