3 yếu tố quyết định giá trị của rượu vang
Hôm nay :

Hotline: 0982-184-670

[tintuc]

Đã bao giờ bạn mua 1 chai rượu vang có giá 150 ngàn, nhưng hương vị lại giống như một chai 500 ngàn? Hoặc những chai rượu vang có gia rẻ lại không mây khác biệt so với những chai gia cao hơn. Lúc này, trong đầu bạn sẽ tự đặt câu hỏi, các yếu tố cơ bản quyết định giá trị của một chai rượu vang là gì không?


Theo những chuyên trang nghiên cứu rượu vang của tạp chí Wine Folly, có 3 đặc điểm chính để tạo ra một chai rượu đắt tiền, đó là hương vị gỗ sồi, thời gian và đất.

Gỗ sồi

Những loại rượu vang trên thế giới hầu hết đều được ủ trong thùng gỗ sồi, một sự kết hợp không thể hay thế. Việc ủ rượu vang trong thùng gỗ sồi có 2 công dụng chính: làm tăng hương vị và giúp rượu vang được tiếp xúc với khí oxy nhiều hơn.

Khí oxy khiến tannin trong rượu vang trở nên mềm mại và hương vị mượt mà hơn. Vì oxy thấm qua các thùng nên trung bình mỗi năm tốc độ rượu vang bay hơi khoảng 2% nhưng điều này giúp hương vị đậm đà hơn.


Chất lượng của thùng gỗ sồi ảnh hưởng khá nhiều đến hương vị rượu

Thông thường chi phí cho mỗi ly rượu vang ủ trong thùng gỗ sồi là 2-4$. Thùng gỗ sồi đắt là do một cây gỗ sồi 80 năm chỉ làm ra được 2 thùng rượu vang. Thùng gỗ sồi Pháp đắt gấp 2 lần thùng gỗ sồi Mỹ.

                        Cách phân biệt các nhãn hiệu rượu?

Thời gian

“Càng lâu càng ngon” – điều này đặc biệt đúng với các loại rượu vang. Bạn chắc cũng không lạ lẫm những chai vang có gia hàng chục ngàn đô khi được ủ trong thời gian nhiều chục năm, để lâu, hương vị trái cây trong rượu vang sẽ thay đổi, cùng với đó nồng độ axit và tannin giảm dần.

Một chai rượu vang có tuổi đời càng cao thì vị của trái cây sấy khô và hoa quả hầm nhừ trong đó càng tinh tế hơn rất nhiều. Thông thường giá trị của một chai rượu vang sẽ tăng 1$ sau 1 năm tuổi. Rượu càng nhiều năm thì càng quý và đắt tiền.


Đất

Các nhà sản xuất rượu vang tên tuổi đều thừa nhận, những chai rượu vang cao cấp và đắt tiền, được trồng tại các vườn nho nổi tiếng. Để có thể trồng được giống nho có chất lượng cao, phẩm chât tốt đòi hỏi phải có nguồn thổ nhưỡng phù hợp để giống nho phát huy tối đa tiềm năng.

Giá trị của đất cũng ảnh hưởng nhiều đến giá trị của chai rượu vang

Ngoài ra, vị trí trồng nho cũng quyết định đến chất lượng của trái. Ví dụ, nho được trồng ở trên đồi, đất có chất dinh dưỡng thấp hơn so với nho được trồng ở vùng đất bằng phẳng gần sông.


Giá trị của đất cộng thêm vào mỗi chai rượu có thể lên đến 5$/ chai. Ví dụ nếu bạn mua 1 chai rượu vang California thông thường, giá của chai rượu này có thể là 15$, rẻ hơn so với rượu Sonoma 17$ và rượu của vùng Russian River Valley là 22$.
[/tintuc]

BACK TO TOP
icon zalo